Notification texts go here Contact Us Buy Now!

So sánh giữa SOCKS và HTTP Proxy

linuxfull

Lựa chọn giữa SOCKS và proxy HTTP đòi hỏi một sự hiểu biết sâu rộng về cách mỗi loại hoạt động và cấu hình chúng mang lại. Chỉ khi bạn đã hiểu rõ, bạn sẽ có khả năng dễ dàng chuyển đổi giữa các loại proxy khác nhau và tìm kiếm tùy chọn tốt nhất cho trường hợp sử dụng cụ thể của bạn.

Bài viết này sẽ trình bày về proxy HTTP và SOCKS là gì, cách họ hoạt động và lợi ích mà mỗi loại mang lại. Ngoài ra, chúng tôi sẽ so sánh cả hai loại proxy và tập trung vào sự khác biệt giữa SOCKS proxies và proxy HTTP.

Proxy HTTP là gì? HTTP viết tắt của HyperText Transfer Protocol và là nền tảng của bất kỳ trao đổi dữ liệu nào trên internet. Đây là một giao thức văn bản không kết nối cho phép truy xuất tài nguyên như HyperText Markup Language (HTML) hoặc các ngôn ngữ kịch bản khác như CSS và truyền từ máy chủ web đến trình duyệt web.

HTTP thường được gọi là giao thức máy khách-máy chủ vì nó giúp máy khách (thường là trình duyệt web) gửi yêu cầu đến máy chủ để lấy các yếu tố dữ liệu như trang web, hình ảnh hoặc video. Sau khi yêu cầu được phục vụ, kết nối giữa trình duyệt web và máy chủ kết thúc. Do đó, mỗi yêu cầu đòi hỏi một kết nối mới.

Như tên gọi, proxy HTTP được tạo đặc biệt cho các kết nối HTTP và hoạt động thông qua mô hình máy khách-máy chủ giống như bất kỳ proxy thông thường nào khác. Proxy HTTP cũng hoạt động như một người trung gian: proxy HTTP đứng giữa máy chủ và máy khách (trình duyệt web) bằng cách truyền yêu cầu và gửi tài nguyên trở lại máy khách trong định dạng HTTP.

Proxy HTTP có thể giúp đáp ứng nhiều trường hợp sử dụng kinh doanh với bảo mật và riêng tư cao.

Proxy SOCKS là gì? SOCKS là một giao thức internet khác. Nó viết tắt của SOCKet Secure và thường được sử dụng cho các nhiệm vụ yêu cầu lưu lượng lớn như xem phim trực tuyến hoặc chia sẻ ngang hàng (P2P sharing). SOCKS sử dụng kết nối Transmission Control Protocol (TCP) được thiết kế để gửi và nhận gói dữ liệu qua internet, cũng như đảm bảo việc giao nhận tài nguyên trên các mạng diện rộng.

Khi sử dụng SOCKS proxies, lưu lượng internet được định tuyến qua một máy chủ proxy qua kết nối TCP thay mặt cho máy khách. Giống như hầu hết các loại proxy khác, SOCKS proxies ẩn địa chỉ IP của máy khách và giúp vượt qua các hạn chế địa lý.

Khác với HTTP, SOCKS không thể hiểu dữ liệu web. Tuy nhiên, chúng thường được sử dụng để tạo điều kiện cho việc giao tiếp với các trang web có tường lửa và giới hạn quyền truy cập của máy khách thông thường. Quan trọng nhất, SOCKS proxies hoạt động trên bất kỳ loại giao thức mạng nào trên bất kỳ cổng nào.

SOCKS 5 là gì? SOCKS5 là phiên bản mới nhất của giao thức SOCKS. So với các phiên bản cũ hơn, SOCKS5 hỗ trợ các kết nối TCP hoặc UDP và cung cấp tính bảo mật nâng cao.

SOCKS4 vs SOCKS5 vs HTTP SOCKS4 là một giao thức cũ cung cấp chức năng proxy cơ bản nhưng không hỗ trợ các tính năng nâng cao như xác thực và UDP.

SOCKS5 là phiên bản nâng cấp cung cấp tính bảo mật và xác thực cải tiến. SOCKS5 cũng hỗ trợ nhiều loại lưu lượng, bao gồm TCP, UDP và IPv6.

HTTP là một giao thức chủ yếu được sử dụng cho giao tiếp web và cũng có thể được sử dụng như một proxy.

Trong khi proxy HTTP dễ cài đặt và được hỗ trợ rộng rãi bởi trình duyệt web, chúng có thể không phù hợp cho tất cả các loại lưu lượng. SOCKS5 thường được ưa chuộng khi cần các tính năng nâng cao và hỗ trợ rộng rãi cho các giao thức khác nhau, trong khi HTTP thường được sử dụng cho việc duyệt web.

Lý do sử dụng SOCKS và proxy HTTP Bây giờ chúng ta sẽ trình bày tại sao bạn nên sử dụng SOCKS hoặc proxy HTTP.

Proxy HTTP là sự lựa chọn đáng tin cậy cho nhiều doanh nghiệp cần đạt được nhiều mục tiêu và trường hợp sử dụng khác nhau. Cấu hình máy chủ proxy HTTP có thể được thiết lập theo nhu cầu của bạn.

  • Dữ liệu sạch: Trong quá trình hoạt động như một trung gian giữa máy khách và điểm đến của nó, proxy HTTP có khả năng hiểu dữ liệu. Điều này có nghĩa là proxy HTTP có thể được thiết lập để lọc nội dung hoặc lưu trữ dữ liệu web. Do đó, proxy HTTP giúp trích xuất dữ liệu cần thiết từ các trang web và tránh việc thu thập những thứ không cần thiết.

  • Bảo mật cao cấp: Proxy HTTP thêm một lớp bảo mật bổ sung khi phát hiện và từ chối các gói dữ liệu đáng ngờ, chẳng hạn như phần mềm gián điệp hoặc nội dung bị lỗi cố gắng vào máy chủ của bạn.

  • Tăng tỷ lệ thành công của bộ thu thập dữ liệu: Proxy HTTP được sử dụng để cấu hình tiêu đề yêu cầu HTTP. Điều này có thể giúp bạn dễ dàng tiếp cận các mục tiêu bị hạn chế và giảm khả năng bị chặn.

Vì SOCKS proxies tương thích với bất kỳ giao thức mạng hoặc cổng nào, chúng có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng và nhiều tình huống khác nhau.

Proxy SOCKS5:

  • Tường lửa: Như đã đề cập, proxy SOCKS có thể là sự lựa chọn xuất sắc cho các trường hợp liên quan đến tường lửa. Khi khách hàng đứng sau một tường lửa và muốn tạo các kết nối TCP tùy ý đến các máy chủ bên ngoài, họ có thể không thể làm được điều đó. Đây là lúc proxy SOCKS xuất hiện và thực hiện điều đó. (Thực tế, điều này cũng áp dụng cho proxy HTTP - tường lửa có thể hạn chế quyền truy cập của khách hàng đến một số trang web thông qua kết nối HTTP.)

  • Tương thích với mọi giao thức mạng hoặc cổng: Khác với proxy HTTP chỉ thiết lập kết nối HTTP, SOCKS có thể thông qua TCP. Hơn nữa, proxy SOCKS5 có thể sử dụng kết nối User Datagram Protocol (UDP) để gửi datagram qua mạng, đảm bảo hiệu suất hiệu quả.

So sánh SOCKS và proxy HTTP: Sự khác biệt chính Quyết định cuối cùng về loại proxy bạn nên chọn chủ yếu phụ thuộc vào mục tiêu và nhu cầu của bạn. Các proxy của Tool tạo cho phép tích hợp qua nhiều giao thức; bạn có thể chuyển đổi giữa chúng khi cần. Tool RunSHv2 VQLAN Proxy hỗ trợ kết nối HTTP(S) và SOCKS5. Vì vậy, được trang bị kiến thức về cả hai loại proxy, chúng tôi có thể nêu bật những khác biệt chính của chúng.

Bảo mật: Đảm bảo quyền riêng tư và an ninh đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu sử dụng proxy. Cả proxy HTTP và SOCKS đều hoạt động như trung gian giữa máy khách và máy chủ để bảo vệ các hoạt động trực tuyến của bạn và làm cho chúng khó theo dõi.

  • Proxy HTTP thường được sử dụng để bảo vệ email và các dự án về an ninh mạng do khả năng hiểu gói dữ liệu và lọc chúng theo nhu cầu cụ thể. Điều này cũng có thể hữu ích cho việc trích xuất dữ liệu web và khai thác dữ liệu.

Chức năng: Mặc dù proxy HTTP chỉ xử lý lưu lượng HTTP(S), cấu hình của chúng có thể được thiết lập theo nhiều trường hợp sử dụng khác nhau. Vì proxy HTTP có khả năng hiểu lưu lượng mạng giữa máy khách và máy chủ web, chúng có thể nhận biết các yêu cầu lặp lại hoặc lưu trữ các phản hồi.

  • Đối với proxy SOCKS, chúng không phụ thuộc vào các giao thức mạng cụ thể, do đó có thể linh hoạt hơn trong việc sử dụng. Vì chúng không hiểu lưu lượng mạng, chúng hoàn hảo để truy cập các kết nối đằng sau tường lửa.

Hiệu suất:

  • Do khả năng lọc dữ liệu hoặc lưu trữ trang web, proxy HTTP có thể giúp nâng cao hiệu suất trong các hoạt động trích xuất dữ liệu cũng như tăng tốc độ và hiệu suất tải. Như kết quả, proxy này cho phép bạn quản lý nhiều yêu cầu mỗi giây.

  • Trên mặt khác, proxy SOCKS được đánh giá cao về tốc độ vì chúng dễ dàng áp dụng: điều này khiến chúng phù hợp cho việc tải xuống, truyền tải và tải lên dữ liệu web trực tuyến.

Proxy SOCKS Proxy HTTP Bảo mật Proxy SOCKS không có mã hóa đường hầm tiêu chuẩn. Proxy HTTP có thể thêm một lớp bảo mật giữa máy khách và máy chủ và có thể phát hiện và từ chối các gói dữ liệu đáng ngờ hoặc phần mềm gián điệp. Chức năng Proxy SOCKS không sử dụng trực tiếp giao thức HTTP. Thường được sử dụng cho mục đích tổng quát như xem phim trực tuyến và chia sẻ tệp P2P.

Do SOCKS proxy không phụ thuộc vào giao thức mạng cụ thể, chúng có tính linh hoạt cao hơn và phù hợp cho việc truy cập các kết nối đằng sau tường lửa. Proxy HTTP xử lý lưu lượng HTTP(S) thường được sử dụng để truy xuất thông tin qua trình duyệt web. Tuy nhiên, chúng có thể được cấu hình cho các trường hợp sử dụng khác nhau.

Proxy HTTP có khả năng hiểu lưu lượng mạng giữa máy chủ web và máy khách, do đó chúng có thể được thiết lập để lọc nội dung hoặc lưu trữ dữ liệu web. Hiệu suất Proxy SOCKS cung cấp tốc độ tốt, làm cho chúng phù hợp cho việc tải xuống hoặc truyền tải dữ liệu qua internet.

Một số phần mềm client hiếm hoặc các hệ thống rất chuyên biệt có thể chỉ hỗ trợ SOCKS. Proxy HTTP riêng cung cấp tốc độ load đáng kể và phù hợp hơn cho việc quản lý nhiều yêu cầu mỗi giây.


Nếu có bất cứ vấn đề gì vui lòng liên hệ chúng tôi qua:

Facebook: https://www.facebook.com/VivuCloud/

Nhóm Tele hỗ trợ: https://t.me/+sLM97a2b0eRkYTJl


Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
AdBlock Detected!
We have detected that you are using adblocking plugin in your browser.
The revenue we earn by the advertisements is used to manage this website, we request you to whitelist our website in your adblocking plugin.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.